Năm phụng vụ có năm mùa nhưng tựu trung chỉ mừng một mầu nhiệm duy nhất,mầu nhiệm cứu độ : Chúa Giêsu Kitô đã chết và đã sống lại vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta.
Năm mùa
phụng vụ đều quy về chính Chúa Kitô là Đấng Cứu Độ.Ngài là Con Thiên Chúa nhập
thể,đã sinh ra,đã chết,đã sống lại,lên trời ngự bên hữu Chúa Cha,và gởi Thánh
Thần đến với Giáo hội.
Các ngày
lễ về Các Thánh nói lên thành quả của Ơn Cứu Độ.Mỗi vị Thánh được tôn phong
hàng ngày là một bằng chứng sống động về sự thành công của Ơn Cứu Độ.
Các ngày
lễ này có hai cao điểm :
- Lễ Đức Maria
Hồn Xác Lên Trời là chiều cao và chiều sâu của Ơn Cứu Độ.Thiên Chúa cứu độ là
cứu cả hồn xác,toàn diện con người: “Người đã đoái thương nhìn đến phận hèn
tớ nữ…Người đã làm những điều cao cả”.
- Lễ Các
Thánh Nam Nữ là chiều rộng của Ơn Cứu Độ: “Lòng thương xót của Chúa trải
rộng từ đời nọ đến đời kia”.
Theo lời Sách Khải Huyền,
Các Thánh trên trời là “một đoàn người đông đảo, không sao đếm nổi, thuộc
mọi dân, mọi nước, mọi ngôn ngữ”. Họ đang chúc tụng Thiên Chúa, Đấng ngự
trên ngai và Con Chiên, là Chúa Giêsu Kitô Đấng Cứu Độ chúng ta.
1. Các Thánh Nam Nữ là ai?
Các
Thánh Nam Nữ là những phúc nhân, những người đang hưởng hạnh phúc đời
đời bên cạnh Thiên Chúa.
Các Ngài
là những người đã sống những điều mà Thánh Phanxicô Assidi dệt thành Kinh Hòa
Bình: Đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an
hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm…
Các Ngài
là tất cả những người đã chết trong ơn nghĩa Chúa, đang thuộc trọn về Chúa. Các
Ngài sung sướng, vui mừng vì thấy mình được Thiên Chúa yêu thương, được thấy
Thiên Chúa tốt lành.
Các
Thánh Nam Nữ đông vô kể: “Tôi lại thấy một Thiên Thần khác, mang ấn của
Thiên Chúa hằng sống, từ phía mặt trời mọc đi lên… Rồi tôi nghe nói đến con số
những người được đóng ấn: một trăm bốn mươi bốn ngàn người được đóng ấn”
(Kh 7,2-4). Con số “một trăm bốn mươn bốn ngàn” chỉ là một cách nói để
bày tỏ sự viên mãn và hoàn hảo của dân Thiên Chúa, dân mới được Thiên Chúa cứu
chuộc, thuộc về Thiên Chúa, chứ không thể hiểu theo nghĩa số học, số lượng. “Một
trăm bốn mươn bốn ngàn” trong Khải huyền là một con số tượng trưng, một
con số tròn đầy (12 x 12 = 144). Số kẻ được niêm ấn là tròn đầy.Và điều tuyệt
diệu là trong thị kiến Khải huyền chi tộc nào cũng có số người được niêm ấn như
nhau: 12 ngàn thuộc chi tộc Giuđa,12 ngàn thuộc chi tộc Ruben,12 ngàn thuộc
chi tộc Gad…không tên họ nào lấn lướt, không tên họ bị loại trừ. Các chi
tộc đều được Thiên Chúa kêu mời đầy đủ. Bởi ngay sau đó, thánh Gioan viết tiếp:
“tôi thấy: kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nỗi, thuộc mọi
dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai Con Chiên, mình
mặc áo trắng, tay cầm nhành thiên tuế” (Kh 7,4).
Một đoàn
người thật đông không tài nào đếm nổi. Đó là cộng đoàn các Thánh Nam Nữ. Quả là
đang trở thành hiện thực nơi Lời Chúa Giêsu đã thốt lên khi gặp được lòng tin
của viên bách quản: “Ta bảo thật các ngươi,nhiều kẻ tự phương đông,phương
đoài mà đến và được dự tiệc cùng Abraham,Isaac và Giacop trong nước trời”.
Chính vì thế, ngoài những vị
thánh mà Giáo Hội đã xác định được và đã kính nhớ các Ngài vào các ngày lễ
trong năm, Giáo Hội còn dành ra một ngày lễ đặc biệt để long trọng kính nhớ
hằng hà sa số các vị thánh mà Giáo Hội chưa hoặc không thể xác định được, gọi
chung là Các Thánh Nam Nữ. Chúng ta mững lễ các Thánh Nam Nữ là mừng Nhà Cha
rộng lớn như lòng Thiên Chúa, đủ chổ cho mọi dân tộc.
2.
Bí quyết nên thánh
Thánh
Gioan viết: “Một trong các kỳ mục lên tiếng hỏi tôi: những người mặc áo
trắng kia là ai vậy? Họ từ đâu tới? Tôi trả lời: thưa Ngài, Ngài biết đó. Vị ấy
bảo tôi: Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao”
(Kh7,13).Thánh Tông đồ đã nhìn thấy họ trên Thiên đàng, tràn đầy hân hoan,
ca hát chúc tụng Thiên Chúa : “Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong
máu Con Chiên” (Kh 7,14). Quả thực, việc thanh tẩy tội lỗi chỉ thành tựu
nhờ máu Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế. Tuy nhiên, Các Thánh đã phải trải qua cuộc
gian truân lớn. Vì tình yêu Đức Kitô, tất cả đã phải giao chiến với quyền lực
của sự dữ, với muôn nghìn đau khổ và khó nhọc. Nhưng thánh Gioan cũng giới
thiệu phần thưởng lớn lao của các Ngài : “Họ đêm ngày thờ phượng trong đền
thờ của Thiên Chúa… Họ sẽ không còn phải đói, phải khát, không còn bị ánh nắng
mặt trời thiêu đốt và khí nóng hành hạ nữa. Vì Con Chiên đang ngự ở giữa ngai
sẽ chăn dắt và dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh” (Kh 7,15-17).
Các
Thánh “đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên”. Như
thế, họ không phải là những con người hoàn hảo, thánh thiện,tinh
tuyền,không vướng mắc lỗi lầm thiếu sót hay tật xấu nào. Không ai bẩm sinh đã
là Thánh. Các Thánh cũng không phải là những siêu nhân, không là những con
người phi thường vượt trên đám đông nhân loại.Các Thánh càng không phải là những
người bất thường kỳ dị. Các Thánh là những con người bình thường như mọi
người,nhưng các Ngài đã sống “những điều tầm thường một cách phi thường”.
Nhờ Ơn Chúa trợ lực, các Ngài đã cố gắng tiến tới mẫu mực của mình là Chúa
Kitô. Bí quyết nên thánh của các Ngài là sống Tám Mối Phúc Thật,là
đón nhận ân sủng của Chúa vô điều kiện,hợp tác với ân sủng đó,vâng theo ý
Chúa,chọn điều thiện,luyện tập nhân đức.
Có rất
nhiều vị thánh bởi vì có rất nhiều cách để nên thánh, nhiều con đường nên
thánh. Trong bài giảng “Tám Mối Phúc Thật”, Chúa Giêsu trình bày tám
con đường nên thánh, tám con đường để được hạnh phúc đích thực.
Có người
nên thánh, vì sống khó nghèo, không ham mê của cải trần gian, chỉ ham
mê một điều là thích được Chúa yêu và đáp trả lại tình yêu của Chúa. Có người
nên thánh, vì sống hiền lành, tử tế với mọi người, nhịn nhục, yêu
thương mọi người không trừ một ai. Có người nên thánh, vì đã phải chịu đau
khổ nhiều mà không ngã lòng thất vọng, còn biết dùng những đau khổ của
mình, kết hợp với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, dâng lên cho Thiên Chúa làm của
lễ. Có người nên thánh, vì có lòng nhân từ quảng đại và hay tha thứ,
có lòng xót thương xót đối với những người đau khổ tinh thần hay thể xác. Có
người nên thánh, vì khao khát Chúa, muốn sống công chính đẹp lòng
Chúa. Có người nên thánh vì tâm hồn trong sạch, không vương vấn tội
lỗi trần gian, không bị các thứ đam mê xác thịt làm chủ. Có người nên thánh vì
hiếu hòa, không gây hấn với ai, mà còn dấn thân hoà giải những người khác,
đem lại bình an cho mọi người. Có người nên thánh, vì sống tốt, sống ngay
thẳng, trung thành với Chúa và giáo huấn của Người, dù phải bách hại khổ
sở, có khi còn bị giết chết nữa. Mọi cuộc đời, mọi con người đều có thể
nên thánh. Có những vị thánh không có tên trong lịch, nhưng vẫn được gần Chúa.
Có những vị thánh nông dân chân lấm tay bùn, vất vả nuôi con. Có những vị thánh
nội trợ âm thầm, quét nhà nấu bếp mà lòng lúc nào cũng vui. Có những vị thánh
là những người con ngoan trong gia đình, hiếu thảo với cha mẹ, yêu thương quảng
đại đối với anh chị em. Có những vị thánh là nữ tu, là chủng sinh, là linh mục,
là giám mục. Có những vị thánh là những con người đam mê chân lý, như những nhà
khoa học, những triết gia. Có những vị thánh là những nghệ sĩ làm đẹp cuộc đời
bằng nhiều cách khác nhau, mang lại niềm vui cho mọi người. (ĐGM Bùi Văn Đọc).
Tuy có
nhiều cách thức nên thánh, có vị nên thánh trong bậc tu trì, có vị lại nên
thánh trong đời sống gia đình, có vị nên thánh bằng các hoạt động tông đồ năng
nổ, có vị nên thánh trong một đời sống âm thầm, lặng lẽ, có vị nên thánh nơi
pháp trường đẫm máu, có vị nên thánh chốn sa mạc cô liêu… Nhưng tựu trung, tất
cả các thánh đã gặp nhau trên một con đường. Đó là con đường hẹp, con đường
thập giá, Chúa Giêsu đã đi “qua đau khổ đến vinh quang”.
“Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống
Mùa
gặt mai sau khấp khởi mừng”.
Chỉ mình
Thiên Chúa mới là Đấng Thánh, còn con người được mời gọi trở nên thánh khi tham
dự vào sự thánh thiện duy nhất của Thiên Chúa. Các Thánh được tuyên phong lên
bậc hiển thánh bởi vì cuộc đời các ngài là một tấm gương phản chiếu sự thánh
thiện của Thiên Chúa. Ai giống Đức Kitô, người ấy trở nên thánh thiện. Ai thực
hiện những giá trị Tin mừng, người ấy trở nên thánh thiện. Một sự thánh thiện
như thế rất có thể được thực hiện trong một đời sống rất bình thường. Giáo hội
hướng tới một sự thánh thiện tỏa rộng, một hình thức thánh thiện vừa bình dân,
vừa gần gũi lại vừa có thể được thực hiện cho hết mọi người, thay vì một hình
thức thánh thiện chọn lọc, dành riêng cho một thiểu số. Đó là thành quả Ơn Cứu
Độ của Chúa Kitô. Giáo Hội phong thánh để tôn vinh Thiên Chúa và khuyến khích
chúng ta noi theo gương sống của Các Thánh.
3. Ơn gọi lớn nhất của con người là nên thánh
Mọi
người Kitô hữu đều được mời gọi nên thánh. Đó là một ơn gọi rất cao cả như lời
Chúa Giêsu: "Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là
Ðấng hoàn thiện" (Mt 5,48). Công Ðồng Vatican II cũng lập lại ý tưởng
đó: "Mọi Kitô hữu, dù ở địa vị nào, bậc sống nào, đều được Chúa kêu
gọi đạt tới sự trọn lành thánh thiện như Chúa Cha trọn lành, tùy theo con đường
của mỗi người" (GH 11.3). Trong các thư của Thánh Phaolô, ngài gọi
các tín hữu là những vị thánh. Qua Bí Tích Rửa Tội, mọi tín hữu được tham dự
vào sự thánh thiện của Thiên Chúa. Đức Chân Phước Gioan Phaolô II nói rằng: thành
công đẹp nhất của một cuộc đời là sự thánh thiện. Tin Chúa, yêu Chúa và
sống theo lời Chúa dạy qua Tám Mối Phúc Thật, mọi tín hữu sẽ nên thánh.
Trong
Năm Phụng Vụ, Giáo hội tôn kính nhiều vị Thánh có tên tuổi. Ngày lễ các Thánh
Nam Nữ, Giáo hội tôn kính tất cả các vị Thánh, trong đó có ông bà cha mẹ, những
người thân yêu đã ra đi trước chúng ta và đã trở nên thánh nhân, mặc dù chưa
được Giáo hội tuyên phong.
Trở nên
giống Chúa Giêsu, trở nên trọn lành như Chúa Cha ở trên trời, trở nên thánh, đó
là ơn gọi của mọi người Kitô hữu chúng ta và đó cũng là sứ điệp Chúa Giêsu và
Giáo Hội muốn nhắn gửi qua ngày lễ kính Các Thánh Nam Nữ.
Linh mục Giuse
Nguyễn Hữu An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét