NĂM ĐỨC TIN
(11.10.2012 – 24.11.2013)
Nội dung
A. Tóm lược Tự Sắc “CỬA ĐỨC TIN” của ĐTC
B. Chỉ dẫn mục vụ của Bộ Giáo Lý Đức Tin
C. Nhìn lại hành trình đức tin
D. Bước theo Chúa Giêsu phúc âm hóa đời sống
E. Lời kinh trong Năm Đức Tin
Văn phòng Tòa Tổng Giám Mục Thành phố HCM
8.9.2012
A. Tóm lược Tự Sắc "CỬA ĐỨC TIN"
A. Tóm lược Tự Sắc "CỬA ĐỨC TIN"
(với văn bản này, ĐTC Bênêđitô XVI công bố Năm Đức Tin)
Bảng tóm lược này
nhằm giúp các linh mục tổ chức cho các cộng đoàn giáo xứ, các giới, các tổ chức
mục vụ, các tổ chức và phong trào tông đồ giáo dân, học hỏi Tự Sắc và đưa vào
đời sống giáo hội, đặc biệt trong Năm Đức Tin.
1. "Cửa
Đức Tin" là cánh cửa đưa người tín hữu đi vào hiệp thông với Thiên
Chúa là Tình Yêu, với Hội Thánh là mẹ hiền.
Là cửa ngõ đưa các kẻ tin vào hành trình đức tin bắt đầu từ ngày lãnh bí
tích Thánh Tẩy (x.Rom 6,4) cho đến hơi thở cuối cùng.
2. Hành
trình đức tin dẫn đến gặp gỡ Chúa Giêsu Phục Sinh, đón nhận ơn Chúa Thánh
Thần, giúp người tín hữu tiến bước đi đến cội nguồn ánh sáng chân lý và tình
yêu :
- Chân lý về Thiên Chúa Tình Yêu với kế hoạch yêu thương cứu độ gia
đình nhân loại.
- Chân lý về Đức Giêsu Kitô với con đường tình yêu dẫn đến nguồn sống
mới.
- Chân lý về ơn Chúa Thánh Thần đổi mới lòng trí cùng tầm nhìn hẹp
hòi của con người, soi đường dẫn lối đi đến nguồn sống mới của Chúa Giêsu Phục
Sinh.
- Chân lý về Hội Thánh Chúa Giêsu thông truyền Lời Chúa là Lời ban
ánh sáng chân lý và tình yêu.
3. - Chân lý về con người với lòng khao khát tìm đến nguồn nước hằng
sống là Đức Giêsu Kitô. (xem Ga 4,14, và
câu chuyện người phụ nữ Xamari bên bờ giếng Giacóp)
4. Ý
nghĩa Năm Đức Tin :
- 11.10.2012
: kỷ niệm 50 năm khai mạc Công Đồng Vatican II;
- 24.11.2013 : kỷ niệm 20
năm công bố Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo;
- thời gian toàn thể Giáo
Hội nói lên lời tuyên xưng đức tin đích thực và chân thành, về một Đức Tin, và
bày tỏ quyết tâm ngày càng sống trọn vẹn và tỏa sáng hồng ân đức tin.
5. Khám
phá lại Công Đồng Vatican II như hồng ân Thiên
Chúa ban cho Giáo Hội trong thế kỷ
20. Nếu được hướng dẫn bởi một khoa
chú giải đúng, giáo huấn CĐ Vat.II có thể trở nên một sức mạnh lớn lao cho việc
canh tân đổi mới Giáo Hội, một việc làm luôn cần thiết (x. Diễn từ của ĐTC Bênêđitô XVI, ngày 22.12.2005)
6. Việc
canh tân Giáo Hội được thực hiện qua chứng tá các kitô hữu, là những người
được kêu gọi làm sáng tỏ Lời Đức Giêsu đã để lại, là Lời ban ánh sáng chân lý
và tình yêu, ban sức sống mới và bình an.
Trong viễn tượng này, Năm Đức Tin là lời mời gọi trở về với Đức Giêsu Kitô cùng Lời Ngài dạy, để được canh tân đổi mới. Nói cách khác, công cuộc canh tân đổi mới đời
sống cần đi qua con đường Phúc Âm hóa đời sống, đưa những giá trị Tin Mừng vào
trong suy nghĩ và hành động của con người (x.
Rom 12, 2; Cl 3, 9-10; Eph 4, 20; 2Cor 5, 17).
7. "Đức ái thúc bách tôi" (2 Cor 5,14)
ra đi loan báo Tin Mừng Đức Giêsu Kitô.
Đức tin sẽ ngày càng lớn mạnh
:
- khi
được sống như một cảm nghiệm của một tình yêu đã lãnh nhận,
- khi được truyền thông như
một kinh nghiệm về hồng ân Thiên Chúa thương ban.
8. Các Giám mục sẽ có cơ hội cùng cộng đoàn tín
hữu tuyên xưng đức tin vào Đức Kitô
trong các nhà thờ chánh tòa cùng các nhà thờ khác trên thế giới.
9. Cùng nhau tuyên xưng đức tin cách trọn vẹn,
với một xác tín được đổi mới, với tín thác và hy vọng, giúp cho cộng đoàn dân
Chúa tái khám phá nội dung đức tin được tuyên xưng, được cử hành, được sống và
cầu nguyện.
10. "Với con tim, người ta tin, và với môi
miệng, người ta tuyên xưng..." (Rom 10.10). Hành vi tự do đi đôi với trách nhiệm xã hội
về những điều ta tin, trách nhiệm làm
chứng nhân đức tin, đặc biệt cho nhiều người thành tâm tìm kiếm chân lý
chung cuộc về sự hiện hữu của con người cùng thế giới. Đức Giêsu Kitô làm người ở giữa cõi nhân
sinh, tự bày tỏ Ngài là Sự Thật chung cuộc đó, và là Đường dẫn đến cội nguồn sự
sống mới và tình yêu mới.
11. Sách Giáo lý của Hội Thánh Công Giáo, thành
quả quan trọng của CĐ Vatican II, là nội
dung nền tảng của Đức Tin, giúp
mở rộng kiến thức đức tin cách có hệ thống và cách đầy đủ cho đời sống đức tin
của các tín hữu.
12. Do đó Sách Giáo Lý của
Hội Thánh Công Giáo là một công cụ nâng
đỡ Đức Tin, đặc biệt trong môi trường xã hội tục hóa và khoa học kỹ thuật
hôm nay.
13. Nhìn lại lịch sử của Đức Tin, cũng
là nhìn về Đức Kitô, "Đấng đem lại nguồn gốc cho Đức Tin và đem Đức
Tin tới mức thành toàn" (Dt 12,2).
Trong Ngài, mọi biến cố, mọi mong đợi của con tim, đạt tới mức thành
toàn. Các tấm gương sống đức tin trong
lịch sử: Đức Maria mẹ các kẻ tin; các Tông đồ, các thánh, các vị Tử Đạo, các vị
sống đời thánh hiến, các kitô hữu, thuộc mọi lứa tuổi...
14. Đức tin không có việc
làm là đức tin chết (x.Gc 2,14-18). Trong ba thực tại, Tin, Cậy, Mến, Đức Ái là
thực tại lớn lao nhất"
(x.1Cor 13,13). Những gì làm cho người anh em bé nhỏ nhất, là làm cho chính
Chúa Giêsu (x.Mt,25,40).
15. Chớ gì Năm Đức
Tin làm cho mối tương quan với Đức Kitô thêm kiên vững. Chỉ nơi Ngài mới có bảo đảm cho một tình yêu
thương chân thực và lâu bền trong đời sống con người, mới có sự chắc chắn về
một tương lai tốt đẹp cho gia đình nhân loại.
B. CHỈ DẪN
MỤC VỤ CỦA BỘ GIÁO LÝ ĐỨC TIN
I. Ý nghĩa : 11.10.2012 : Kỷ niệm 50 năm (1962-2012)
Đức Gioan XXIII khai mạc CĐ
Vatican II
24.11.2013 : Kỷ niệm 20 năm
(1992-2012)
Đức Gioan Phaolô II ban
hành Sách GL.HTCG
II. Mục đích:
1.
Tạo điều kiện và cơ hội cho
mọi người gặp gỡ Đức Kitô
2. Hiểu biết đầy đủ hơn nội dung Đức Tin.
III. Cấp GH toàn cầu :
1. Hành hương Roma, Thánh Địa, - gặp gỡ Đức Kitô...
2. Phát huy lòng tôn sùng Thánh Mẫu Maria, các
thánh ...
3. Nhìn lại CĐ Vat II, Sách Giáo Lý của Hội
Thánh Công Giáo
PC. CĐ Vat.
II với
- 4 Hiến chế: Lumen Gentium, Dei Verbum, Sacrosanctum Concilium,
Gaudium Spes;
- 9 Sắc lệnh : GM, LM, ĐTạo, DTu, GDân, Tr Giáo, Hiệp Nhất,
Đông Phương, Tr Thông
- 3 Tuyên ngôn : Tự Do, Đối Thoại, Giáo Dục
IV. Cấp HĐGM:
1. Dành một ngày học hỏi về
Đức Tin, làm chứng cho Đức Tin và thông truyền Đức Tin
2. Phổ biến các văn kiện CĐ
Vat II, Sách GL.HTCG, sách về chứng nhân đức tin...
3. Xem lại sách GL địa
phương, việc dạy GL đặc biệt cho giới trẻ...
4. Thường huấn LM, nhìn lại
định hướng và việc thực hành, sám hối, đổi mới...
5. Tổ chức những cuộc gặp
gỡ, đối thoại, về những vấn đề tục hóa, tương đối hóa...
V. Cấp giáo phận:
1. Cử hành Đức Tin : HĐGM.VN ấn định ngày khai
mạc :
- Cấp giáo phận : Thứ Năm 18.10. 2012,
- Cấp giáo xứ : Chúa Nhật 21.10. 2012,
Bế mạc Năm Đức Tin : trước
thời điểm 24.11.2013.
Vào những thời điểm trên, cần
nhìn lại những sai sót, những bất cập trong đời sống đức tin để sám hối, hòa
giải, đổi mới.
(Các hạt góp ý: ấn định các lễ
trọng, tổ chức Tam Nhật trước lễ trọng; Kinh chung cho Năm ĐT)
2. Thư Mục Vụ nhắc lại tầm
quan trọng của CĐ Vat.II và Sách GL.HTCG
3. Kiểm điểm việc tiếp nhận
giáo huấn CĐ Vat.II, Sách GL.HTCG
4. Ban Giáo Lý Đức Tin lo
xem lại việc huấn luyện Giáo Lý Viên (Các
hạt góp ý: thống nhất định hướng)
5. Thường huấn linh mục về
Công Đồng Vat II, Sách GL.HTCG
Cùng nhau nhìn lại định hướng và thực hành giáo huấn của GH, và cùng nhau tìm
cách cùng điều chỉnh và bổ sung những sai sót...
6. Hội thảo "Đức Tin và Khoa Học đều hướng
về chân lý...
VI. Cấp giáo xứ, cộng
đoàn, hiệp hội, phong trào :
1. Đọc và suy niệm Tông Thư
"Cửa Đức Tin" (Porta Fidei)
2. Đức Tin và bí tích Thánh
Thể là Mầu Nhiệm Đức Tin
3. Đưa ánh sáng CĐ Vat II và GL.HTCG vào trong công việc mục vụ giáo xứ
4. Đưa vào đời sống và sứ
vụ Giáo lý viên
5. Phổ biến GL.HTCG vào mọi
dịp hội họp, gặp gỡ, cử hành...
(Các hạt góp ý : Cần học GL sau Thêm Sức; hạt tổ
chức thi GL trong Hạt...)
6. Giáo dục đức tin, cử
hành đức tin trong gia đình là GH tại gia...
7. Giúp người tín hữu sống
và thể hiện bản chất của mình là truyền giáo, PÂ hóa...
(Các hạt góp ý : giáo dân cần được huấn luyện cho
việc PÂ hóa đời sống...)
8. Cộng đoàn tu, sống đời
thánh hiến : PÂ hóa đời sống ơn gọi và sứ vụ loan TM..
9. Các tổ chức và phong
trào tông đồ giáo dân: PÂ hóa đời sống, làm chứng nhân đức tin
10. Mọi tín hữu chia sẻ với
mọi người trong xã hội, kinh nghiệm sống đức tin, kinh nghiệm PÂ hóa đời sống,
góp phần vào sự phát triển toàn diện sự sống con người...
(các hạt góp ý: - cần có chủ đề hàng tháng cho việc
sống đức tin; - phát huy vai trò của Ban MV Truyền thông trong việc
giáo dục đức tin)
PC. Đề nghị các Ban Mục Vụ giáo phận phối hợp, phân công,
giúp thực hiện những chỉ dẫn trên.
C. NHÌN LẠI HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN
1. Mục đích của Năm Đức Tin.
Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI ấn định cho Giáo Hội Công Giáo cử hành Năm
Đức Tin từ 11.10. 2012 đến 24.11. 2013.
Mục đích chính là nhằm tạo điều kiện cho người công giáo ở khắp năm châu
nhìn lại đời sống đức tin của mình trong bối cảnh văn hóa xã hội hôm nay, tìm
cách bổ sung những thiếu sót và bất cập, điều chỉnh những méo mó và lệch lạc,
hướng đến sống hồng ân đức tin ngày càng trung thực và trọn vẹn, mở đường cho
hồng ân đức tin ngày càng tỏa sáng trong môi trường văn hóa và xã hội, kinh tế
và chính trị trên thế giới cũng như tại đất nước Việt Nam hôm nay.
2. Nhìn lại hồng ân đức tin trong
dòng lịch sử. Từ gần 5 thế kỷ nay, qua các nhà truyền giáo,
Thiên Chúa là Cha trên trời, đã yêu thương gieo hạt mầm đức tin trên đất nước
VN. Nhờ mồ hôi cùng máu đào các nhà
truyền giáo, các tiền nhân và chứng nhân đức tin, thửa đất đó đã được khai
hoang và trở nên màu mỡ. Nhờ các thế hệ
tín hữu đã dày công vun tưới, chăm sóc, bảo vệ, bằng đời sống chuyên cần cầu
nguyện, bác ái và quảng đại hy sinh, những
hạt mầm đức tin phát triển và đơm bông kết trái như hôm nay.
Thế nhưng, cũng từ đó đến nay, xã hội đất nước cùng gia đình nhân loại
không ngừng chuyển biến và đổi thay, bao nhiêu biến cố lịch sử để lại những dấu
ấn cùng những vấn đề nghiêm trọng trong xã hội, tác động làm cho đời sống đức tin của nhiều người, cách riêng
người trẻ, hoặc bị đóng băng, bị xói mòn, sai lệch, hoặc trở nên hụt hẫng, bất
cập... Các nhà giáo dục đức tin cần chung lòng chung sức suy nghĩ và tìm ra biện
pháp giải tỏa tình trạng nêu trên, khai mở cho mọi người con đường bước theo
Chúa Giêsu Kitô, dẫn đến nguồn sống dồi
dào trong yêu thương và an bình.
3. Nhìn lại việc tuyên xưng đức tin.
Lời tuyên xưng đức tin bày tỏ quyết tâm làm theo lời Chúa
dạy “cởi bỏ con người cũ, và mặc lấy con người mới :
(1) Cởi
bỏ con người cũ có nghĩa là quyết tâm trong mọi hoàn cảnh, không nghe theo,
không chạy theo sự lôi cuốn, quyến rũ, dụ dỗ của ma quỷ, xác thịt, thế gian,
- vì lẽ ma quỷ là đầu mối mọi sự dữ và
sự xấu trong đời sống nhân loại, - vì
xác thịt mang nặng đam mê mù quáng của lòng tham sân si cùng tính đối kháng cố
hữu của bản năng tự vệ khép kín, - vì thế gian với những thói đời mang tính bất
cập, thường liên minh với xác thịt làm phát sinh nhiều tệ nạn cùng bất công trong xã hội.
(2) Mặc
lấy con người mới có nghĩa là quyết tâm mọi lúc tin vào và gắn bó với Ba Ngôi
Thiên Chúa cùng Giáo Hội Chúa Kitô :
-
gắn bó với Thiên Chúa là Cha trên trời, tìm và thi hành ý Cha mong muốn
cho mọi người sống dồi dào;
-
gắn bó với Chúa Giêsu Kitô, trung thành bước theo Ngài trên con đường
tình yêu cứu độ (hội nhập, dấn thân phục vụ, quảng đại hiến thân, đổi mới) dẫn đến nguồn sống mới, là nguồn sống dồi
dào;
-
gắn bó và ý thức cộng tác với ơn Chúa Thánh Thần thánh hóa và đổi mới
người tín hữu nên người mới theo hình mẫu Chúa Kitô, soi dẫn cho họ bước theo
con đường đi đến nguồn sống mới của Chúa Kitô;
-
gắn bó và hiệp thông với Giáo Hội Chúa Kitô, trung thành thực hành giáo
huấn của Giáo Hội triển khai Lời Chúa là Lời ban ánh sáng chân lý cùng tình
yêu, ánh sáng bình an cùng sức sống mới của Chúa Kitô.
Các nhà giáo dục đức tin cần
tạo cơ hội cho mọi người công giáo, mọi thành phần cùng mọi tổ chức trong Giáo
Hội, nhìn lại lối sống hôm nay có trung thành với lời hứa, với quyết tâm đó đến
đâu? Đâu là những sai sót, khó khăn, thử
thách? Cần làm gì nhằm tạo điều kiện cho
mọi người biến mọi sự thành cơ hội củng cố
đời sống đức tin, và tiến bước đi đến nguồn sống mới của Chúa Kitô?
4. Nhìn lại việc dạy giáo lý cùng
cử hành đức tin. Dạy giáo lý và cử hành đức tin đều có mục đích mở rộng kiến thức đức tin và nâng
cao ý thức đức tin, giáo dục người tín hữu, tạo khả năng và cơ hội cho họ :
(1)
sống trọn tình hiếu thảo với Thiên Chúa là Cha giàu lòng từ bi nhân hậu,
luôn tìm và thi hành ý Ngài; (2) sống vẹn nghĩa huynh đệ hiệp thông và hợp
nhất với anh em đồng đạo trong Giáo Hội là con một Cha; (3) mở
rộng tình huynh đệ đồng cảm và chia sẻ với đồng bào và đồng loại là anh em một
nhà.
Sống trọn vẹn ba mối tình đó là xây dựng cuộc đời, gia đình, cộng đoàn,
trên nền đá vững chắc là Lời Chúa. Được
xây mới trên nền móng Lời Chúa theo chỉ
dẫn thống nhất của Đại Hội Dân Chúa VN năm 2010 và Công Nghị giáo phận năm
2011, gia đình, cộng đoàn tín hữu từng bước trở nên Giáo Hội Mầu Nhiệm, Giáo
Hội Hiệp Thông, Giáo Hội Sứ Vụ, theo như Giáo Hội cùng Công Đồng Vatican II đã
dạy.
Giới hữu trách cần cùng nhau
nhìn lại việc dạy giáo lý và việc cử hành đức tin có tạo khả năng cho mọi người
sống tình mến Chúa yêu người theo như Lời Chúa dạy không? Có giúp cho người công giáo ý thức mở rộng cả
hai van tim của lòng đạo, lòng tin, một van để đón nhận mọi hồng ân Thiên Chúa
thương ban, van kia để chia sẻ những hồng ân đó cho mọi người trong gia đình,
trong cộng đoàn, trong xã hội? Hay chỉ
theo lối mòn xưa nay với những luật lệ và công thức cố định chỉ nhằm giúp họ
giữ đạo và bảo vệ đạo?
Trong công cuộc giáo dục đức
tin hiện nay, có cần cùng nhau xác định rõ mục tiêu và định hướng giáo dục đức
tin, hoàn chỉnh nội dung chương trình theo định hướng đã thống nhất? Có cần cải tiến cách tổ chức và điều hành,
cách phân công và phối hợp nhân sự cùng những sáng kiến xưa nay, cũng như cách
giáo dục đối với các lớp tuổi sống trong những hoàn cảnh khác nhau..., nhằm
giúp cho việc dạy giáo lý, cử hành đức tin mang lại hiệu quả mong muốn, là
người tín hữu có điều kiện sống đức tin ngày càng trung thực và trọn vẹn, mở đường
cho hồng ân đức tin ngày càng tỏa sáng trong môi trường xã hội hôm nay?...
5. Nhìn lại việc sống đức tin.
Hồng ân đức tin soi dẫn cho người tín hữu làm theo lời ĐTC Bênêđitô XVI
nhắc nhở dân Chúa hãy Phúc Âm hóa đời sống và bổn phận thường ngày của
mình. Nghĩa là ý thức đưa ánh sáng chân
lý cùng sức sống mới của Lời Chúa vào trong việc tu thân luyện đức và giáo dục,
vào trong việc tề gia là chăm lo cho gia đình cùng cộng đoàn, vào trong việc
trị quốc là quản trị một tổ chức, một cộng đoàn, nhằm mang lại sự an bình cho
người người, sự an lành cho nhà nhà.
Phúc Âm hóa sẽ giúp cho người tín hữu thi hành những bổn phận thường
ngày vừa thuận ý trời (thiên thời),
vừa hợp với giáo huấn của Giáo Hội cùng truyền thống văn hóa và đạo đức của dân
tộc (địa lợi), vừa hòa với lòng nhân,
lòng đạo, lòng tin của con người (nhân
hòa).
Thực tế cuộc sống cho thấy
người tín hữu sống hồng ân đức tin trong bổn phận thường ngày như thế nào? Ý thức đi theo ánh sáng chân lý và tình yêu
của Chúa Kitô, hay chỉ vô ý thức theo lối mòn của khung nếp xưa nay vốn mang
tính bất cập?
Vài thí dụ về những vấn đề nảy sinh trong xã hội hôm nay :
(a)
Hồng ân đức tin giúp cho người tín hữu xác tín rằng : Thiên Chúa là Cha
trên trời mong muốn con người dùng nguồn lực của tình yêu thương đồng cảm và
bao dung, quảng đại dấn thân phục vụ, hy sinh, cùng với tinh thần trách nhiệm
liên đới, để chung sức đẩy lùi mọi sự dữ cùng mọi tệ nạn và bất công trong xã
hội, canh tân đổi mới và thăng tiến đời sống nhân loại. Thói người đời thường dùng cường lực cùng bạo
lực, với thái độ đối đầu, đối phó và loại trừ nhau. Thực tế
cuộc sống cho thấy người tín hữu thường ứng xử theo hướng nào? Ý thức theo ý Chúa là Cha từ bi nhân hậu,
hay chỉ theo thói thế gian?
(b)
Hồng ân đức tin khai sáng cho người tín hữu nhận ra rằng : sự sống, tình
yêu, hôn nhân, gia đình, là quà tặng của Thiên Chúa tình yêu, và người đón nhận
quà tặng có bổn phận hiếu thảo đáp trả lại tình thương của Cha trên trời bằng
nỗ lực bảo vệ quà tặng đó, xây đắp đời sống hôn nhân gia đình thành cái nôi của
sự sống, mái ấm của tình thương, ngôi trường đầu tiên giáo dục con cái nên
người con hiếu thảo đối với Cha trên trời, ý thức sống tình huynh đệ đối với
đồng bào, đồng loại, góp phần xây đắp nền văn minh tinh thương, vì sự phát
triển và thăng tiến của gia đình nhân loại.
Luật lệ trong thế gian lại coi việc kết hôn và ly dị, việc sinh con và
phá thai, việc kết hôn với người khác phái hay đồng phái, là thuộc quyền tự do
của con người...Thực tế cuộc sống cho
thấy người tín hữu thường ứng xử theo hướng nào? Theo bổn
phận làm con hiếu thảo đối với Cha trên trời, hay chỉ giản đơn theo quan điểm
con người làm chủ cuộc đời mình, không có người chủ hay truyền thống đạo lý nào
khác ngoài ý muốn của mình?
6. Nhìn lại việc chia sẻ hồng ân đức tin. Đức tin không có việc làm là đức
tin chết (x.Gc 2, 14-18). Hồng ân đức tin đi đôi với trách nhiệm xã hội về
những điều mình tin. Trách nhiệm đó là trách nhiệm làm chứng cho niềm tin, làm
cho hồng ân đức tin tỏa sáng trong môi trường xã hội và nghề nghiệp, đưa những
giá trị Tin Mừng, giá trị nhân bản và đạo đức, vào trong đời sống văn hóa xã
hội, kinh tế, chính trị. Nhằm góp phần làm cho nền giáo dục trên đất nước trở
nên nhân bản và toàn diện hơn. Làm cho hệ thống luật lệ trở nên vị nhân sinh hơn,
tôn trọng nhân quyền và nhân phẩm hơn. Làm cho đời sống xã hội trở nên trung
thực và công bằng hơn, cùng chan hòa tình người và bác ái vị tha. Đặc biệt là
làm cho việc tề gia và trị quốc trở nên thiên thời, địa lợi, nhân hòa hơn. Nhờ
đó, nhà nhà được an lành, đất nước được an bình.
Các
thành phần, các giới công giáo, nhà trí thức, nhà thầy thuốc, nhà giáo, nhà
buôn, nhà truyền thông, nhà hoạt động xã hội…, trước tiên cần nhìn lại xem mình
đã xây những ngôi nhà đó trên nền đá vững chắc là Lời Chúa đến đâu ? Đã làm cho
Lời Chúa dạy tỏa ra ánh sáng chân lý và tình yêu của Chúa trong môi trường xã
hội đến đâu ? Nhiều người thành tâm tìm kiếm chân lý chung cuộc về sự hiện hữu
của mình. Và Chúa Giêsu đã tự bày tỏ là Sự Thật chung cuộc đó, là Đường dẫn đến
cội nguồn sự sống mới chan hòa yêu thương và bình an.
7. Năm Đức Tin là cơ hội cho mọi người đảm trách việc giáo
dục đức tin, hội ý với nhau, tìm cách tạo thuận lợi cho các gia đình, cho cộng
đoàn tín hữu, các tổ chức mục vụ cùng các tổ chức tông đồ giáo dân, đặc biệt là
cho người trẻ, cùng nhau nhìn lại hiện trạng đời sống đức tin, hỗ trợ nhau mở
rộng kiến thức đức tin và nâng cao ý thức đức tin, nhắc nhở nhau quan tâm cộng
tác với ơn Chúa Thánh Thần khai thông, bổ sung, đổi mới, hoàn thiện đời sống
đức tin, theo như lòng Chúa mong muốn và lòng người mong đợi.
8. Kết.
Chuyên cần cầu nguyện vừa là
nguồn nước trong lành vun tưới cho hạt mầm đức tin phát triển và đơm bông kết
trái. Vừa là bí quyết thành công trong
công việc giáo dục đức tin, cũng như trong công việc xây mới ngôi nhà Giáo Hội
trên nền đá vững chắc là Lời Chúa, xây nên Giáo Hội Mầu Nhiệm -Hiệp Thông -Sứ
Vụ, nơi đó người tín hữu có điều kiện và cơ hội sống trọn vẹn và tỏa sáng hồng
ân đức tin.
Xin mọi người, mọi gia đình, mọi cộng
đoàn, không ngừng cầu nguyện cho nhau, cho các nhà giáo dục đức tin, cho tôi,
biết sử dụng thời gian Năm Đức Tin như quà tặng của Cha trên trời, vì sự sống
dồi dào, vì sự phát triển và thăng tiến cộng đồng dân Chúa cùng cộng đồng nhân loại hôm nay.
D. BƯỚC THEO CHÚA GIÊSU
TRÊN CON ĐƯỜNG PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI
Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI kêu gọi mọi người tín hữu quan tâm Phúc Âm
hóa đời sống mình, hướng đến Phúc Âm hóa đời sống nhân loại hôm nay. Phúc Âm hóa, Tin Mừng hóa đời sống, có nghĩa
là thực hành Lời Chúa dạy xây đắp ngôi nhà cuộc đời trên nền đá vững chắc là
Lời Chúa. Lời Chúa là Lời ban ánh sáng
chân lý và tình yêu, ban sức sống mới cùng sự bình an. Được xây trên nền tảng vững chắc là Lời Chúa,
đời người sẽ chan hòa ánh sáng chân lý cùng tình yêu và sự bình an của Chúa.
Chúa Giêsu cùng với Lời Chúa dạy đã mở ra con đường Phúc Âm hóa đời sống
con người. Trong Năm Đức Tin với trọng
tâm là giáo dục đức tin, linh mục, tu sĩ, giáo dân, trong gia đình, trong cộng
đoàn, trong các tổ chức mục vụ giáo phận và giáo xứ, trong các tổ chức tông đồ
giáo dân, mọi người hãy ý thức và quyết tâm cùng nhau học với Chúa và bước theo
Chúa trên con đường Phúc Âm hóa đời sống con người. Con đường Phúc Âm hóa của Chúa Giêsu trải qua
5 chặng đường chính yếu và căn bản như sau.
1. Bước theo Chúa Giêsu tự hạ hòa
nhập vào đời sống xã hội loài người, hiện diện trong mọi biến cố vui buồn, lo âu và hy vọng của
con người, như dự tiệc cưới ở Cana, đám tang ở Naim, thăm thân mẫu lâm bệnh của
Phêrô ở Capharnaum..., hiện diện với lòng từ bi nhân hậu, với tình yêu thương
đồng cảm và phục vụ cho đời sống con người.
Ngày hôm nay, Phúc Âm hóa các biến cố trong đời sống gia đình (như gia
đình sum họp trong bữa ăn, trong giờ kinh...), trong đời sống văn hóa xã hội
(như đám cưới, đám tang, họp mặt, lễ hội Ngày Tình Nhân, Ngày Người Cha, Ngày
Người Mẹ ...), có nghĩa là đưa ánh sáng Lời Chúa, đưa những giá trị Tin Mừng,
những giá trị mang tính nhân bản, đạo đức, vào trong những biến cố đó, tạo điều
kiện cho Chúa Giêsu hiện diện trong đời người, hiện diện như Lời ban ánh sáng
chân lý cùng bình an, ban sức sống mới cùng
tình yêu thương, cho những ai ý thức mở rộng lòng tin đón nhận.
2. Bước theo Chúa Giêsu lên núi,
tìm đến cõi riêng tư,
nâng cao tâm hồn, cho lòng trí thoát ra khỏi những lao xao của thế sự với những
lo lắng và căng thẳng, để tâm an định đi vào cầu nguyện lắng nghe tiếng Chúa,
giải bày tâm sự với Chúa, với quyết tâm tìm và thi hành ý định yêu thương cứu
độ của Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. (x. Mc 9,2-8)
Công việc giáo dục đức tin đòi hỏi những người trách nhiệm liên hệ tạo
điều kiện, tạo cơ hội giúp cho mọi người trong gia đình cùng nhau chuyên cần
bước theo Chúa Giêsu tìm đến cõi riêng tư, để tâm an định lắng nghe tiếng Chúa
và tâm sự với Chúa, với quyết tâm mang ra thi hành ý Chúa trong đời sống gia
đình và xã hội. Các giới, các tổ chức,
các nhóm, cũng cần có điều kiện và cơ hội tĩnh tâm, cầu nguyện, trong bầu khí
như thế.
3. Bước theo Chúa Giêsu xuống
núi, cùng với Ngài
đi vào cõi nhân sinh mang nặng những mối bận tâm và lo âu, với những nỗi đau
buồn và hy vọng của con người, để học tập với Chúa đường lối yêu thương và phục
vụ cho sự sống và sự thăng tiến con người, đồng thời để khi đối diện với những
khó khăn thử thách, cùng những vấn đề nghiêm trọng trong cuộc sống xã hội hôm
nay, ý thức làm theo Lời Chúa dạy : "Đừng sợ, hãy kiên trì cầu nguyện,
không có gì là không thể đối với Thiên Chúa cùng các kẻ tin vào tình thương
quyền năng của Thiên Chúa...".(x. Mc 9,14-29)
Thông thường, khi con người đối diện với những nghịch cảnh, như mất mát,
thì đau khổ và lo sợ, người thì phản ứng chống trả (như Phêrô), kẻ thì thỏa
hiệp trục lợi (như Giuđa), kẻ khác thì bỏ cuộc (như 2 môn đệ về quê làng
Êmau)..., không làm theo Lời Chúa dạy.
Vì thế, công việc giáo dục đức tin cần đưa ánh sáng và sức sống của Lời
Chúa vào trong suy nghĩ cùng hành động của con người, để họ ý thức và quyết tâm
làm theo Lời Chúa dạy trong mọi tình cảnh thuận lợi cũng như bất trắc.
4. Bước theo Chúa Giêsu đến đồi
Golgotha, năng đến
với Ngài bên bàn thờ hiến tế, bên nhà tạm Chúa Thánh Thể thường xuyên hiện diện, để chiêm ngắm Chúa và
học với Chúa yêu thương đến cùng, đến hiến thân, hiến cả mạng sống mình, vì sự
sống mới cùng sự hợp nhất của gia đình nhân loại, đồng thời để lấy sức bước
theo Chúa trên con đường bày tỏ một tình yêu thương không còn tình yêu nào lớn.
Việc giáo dục đức tin đòi hỏi những người lo việc tổ chức cử hành Thánh
Lễ, chầu Thánh Thể, tôn sùng Thánh Mẫu Maria cùng các thánh, ý thức vượt qua
thói quen cùng khung nếp máy móc, tạo điều kiện cho mọi người tham dự vừa mở
rộng lòng tin, vừa nâng cao tâm hồn trong bầu khí chan hòa sự an định cùng lòng
từ bi nhân hậu. Đó là những điều kiện
cần có để mọi người tham dự cảm nhận được sự hiện diện của Chúa Giêsu ở giữa
họ, ban bình an cùng sức sống mới và tình yêu thương cho họ.
5. Bước theo Chúa Giêsu Phục Sinh lên núi cao đón nhận Chúa Thánh
Thần là nguồn nước hằng sống, cùng xuống núi thông chia cho nhau hồng ân Thánh
Thần, đề người người được Chúa Thánh Thần soi dẫn lòng tin, đánh động lòng mến,
thúc đẩy lòng cậy, mở rộng lòng đạo.
Thông thường lòng trí và tầm nhìn của con người bị thu hẹp, bị đóng
khung trong nếp sống văn hóa của xã hội, của thời đại. Giáo dục đức tin là tạo điều kiện cho con
người ý thức và quyết tâm cộng tác với Chúa Thánh Thần đổi mới lòng trí, mở
rộng tầm nhìn của mình, trên con đường bước theo Chúa Giêsu đi đến nguồn sống
mới.
Kết. Lời Chúa và Chúa Thánh Thần là hai bàn tay
Đấng Tạo Hóa dùng uốn nắn người cũ thành người mới theo hình mẫu Con Người Mới
là Đức Giêsu Kitô. Hãy khiêm tốn tín
thác tự đặt mình vào vòng tay của Thiên Chúa yêu thương tái tạo và đổi
mới.
Vai trò của Chúa Thánh Thần cùng với sự
hợp tác với Ngài và với nhau mang tính quyết định trong việc Phúc Âm hóa đời
sống. Vậy, trong việc giáo dục đức tin,
hãy ý thức chung lòng chung sức tạo điều kiện cùng cơ hội cho mọi người hợp tác
tích cực với Chúa và với nhau trong cộng đoàn, trong giáo xứ, trong giáo hạt,
trong giáo phận.
Cùng với lời cầu nguyện, đó là bí quyết
giúp cho việc Phúc Âm hóa cũng như việc giáo dục đức tin mang lại hoa trái như
lòng Chúa mong muốn và lòng người ước mong.
Kinh Năm Đức Tin
Lạy Chúa giàu lòng từ bi và nhân hậu,
Con đến tìm gặp Chúa là Tình Yêu,
Tạ ơn Chúa đã gieo vãi hạt mầm đức tin,
Trên quê hương đất nước chúng con.
Nhờ tình mẹ của Thánh Maria là mẹ các kẻ tin,
Và máu của các chứng nhân đức tin đã đổ ra,
Xin cho con biết luôn sống tín thác vào Chúa,
Luôn tìm và thi hành ý Chúa là điểm tựa của đời con.
Xin giúp con sống trọn tình con thảo với Chúa là Cha,
Sống vẹn nghĩa huynh đệ với nhau là anh em một nhà,
Mở rộng tình đồng cảm với mọi người anh em,
Chia sẻ mọi nỗi vui buồn, lo âu và hy vọng.
Kề bên Chúa, con mơ thành ngọn đèn dầu nhỏ,
Tỏa sáng tình Chúa yêu thương khắp nơi nơi,
Đặc biệt nơi tâm hồn thiếu vắng niềm tin và lẽ sống,
Nơi con tim khao khát tình thương và hy vọng.
Soi dẫn mọi người tìm gặp Chúa là Lời hằng sống,
Là Lời ban ánh sáng chân lý và sức sống dồi dào,
Là điểm tựa cho nhà nhà vui sống trong yêu thương,
Cho người người hợp nhất nên một trong an bình.
Amen.
Lễ Sinh nhật
Đức Maria Mẹ các kẻ tin, 8.9.2012
Gioan B.
Phạm Minh Mẫn, Hồng Y Tổng Giám mục
(trích từ nguồn tgpsaigon.net)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét