Thế
nhưng, sống trong xã hội hôm nay, người tín hữu Việt Nam đang đối diện với
những thách đố mà chúng trở thành nguyên nhân chính làm cho nhiều người đánh
mất Đức Tin, hoặc xa rời Giáo Hội và dửng dưng với việc thực hành tôn giáo.
1. Vô thần duy vật chất
Thách
đố trước hết đối với Đức Tin chính là môi trường mà chúng ta đang sống
và “hít thở”, đó là một xã hội vô thần duy vật chất. Đây một xã hội tự
bản chất chối bỏ Thiên Chúa, đề cao vật chất và quyền lực. Sự chối bỏ Thiên
Chúa sẽ là nguyên nhân đưa tới sự sa đọa con người và xã hội.
Khi
một xã hội vắng bóng Thiên Chúa, người ta sẽ tạo ra những “thiên chúa khác”
nơi một con người hoặc nơi vật chất, như người Do Thái trong Cựu Ước đã đúc ‘bò
vàng” để thờ như thờ Thiên Chúa. Xã hội chạy theo sức hấp dẫn của đồng tiền. Của
cải và quyền lực lên ngôi. Thang giá trị đạo đức bị đảo lộn. Người ta tôn thờ
tiền thành tiên. Có tiền mua tiên cũng được! Người ta tìm cách kiếm tiền
để có quyền và có quyền thì kiếm được nhiều tiền. Người ta đề cao những gì
“mình có” mà ít quan tâm và trau dồi những gì “mình là”. Đồng tiền trở thành
phép thử. Muốn biết một người như thế nào thì hãy “nhúng người đó vào dung dịch
đồng tiền”.
Trong
xã hội đó, nhiều người Công Giáo cũng bị cuốn vào ma lực của đồng
tiền, nên đánh mất niềm tin, xa rời Giáo Hội. Trước thách đố này, chúng
ta cần nhớ lại Lời Chúa dạy: “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét
chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em
không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được (Mt 6,24).
2. Gian dối và lừa lọc lên
ngôi
Thách
đố thứ hai của Đức Tin đó là xã hội Việt Nam đang bị báo động bởi
đầy dẫy những bất công, lạm quyền và giả dối lan tràn. Đạo đức suy
thoái, lương tâm và nhân phẩm bị xúc phạm. Mấy câu thơ sau đây có thể tóm
tắc thực trạng xã hội:
“Nhân
phẩm ngày nay giảm giá rồi,
Chỉ
còn thực phẩm tăng giá thôi,
Lương
tâm bán rẻ hơn lương thực,
Chân
lý chân giò một giá thôi”.
Sống
trong môi trường như thế, nhiều người lập luận: người ta gian dối mà
mình trung thực là mình thiệt! Nhiều người Công Giáo cũng hành xử
như người không tin, cũng lừa lọc, gian lận đủ cách để làm sao mình có
lợi.
Chúa
Giêsu dạy chúng ta, những người tin vào Người, hãy sống thật thà và ngay thẳng
dù phải trả giá vì niềm tin: “Có thì nói có, không thì nói không. Còn thêm thắt
điều gì là do Ma Quỷ” (Mt 5,37).
3. Sự đề cao hưởng thụ cá
nhân
Chưa
hết, chúng ta đang đối diện với một văn hóa bị thống trị bởi lối
sống hưởng thụ ích kỷ, trong đó, con người chạy theo hưởng thụ cá nhân,
biến người khác như một món hàng để chiếm đoạt và mua bán. Tương
quan yêu thương và nhân bản bị xếp sau tương quan trao đổi và lợi ích
kinh tế. Xã hội này đẻ ra những đứa con “quái thai” trong kiểu sống: bằng
mọi cách để kiếm tiền và hì hục hưởng thụ!
Khi
sống theo lối sống này, con người trở nên ích kỷ, quy ngã, hời hợt, và ít quan
tâm đến người khác, thiếu khả năng liên vị, không biết tôn trọng và yêu thương
người khác. Quan sát cách hành xử của người Việt Nam ở nơi công cộng và nhất là
khi tham gia giao thông, ta cũng thấy người ta tranh giành nhau, chụt giật và manh
mún theo kiểu mạnh ai người ấy thắng, cá lớn nuốt cá bé. Cách sống nói lên não
trạng và tâm tính con người hôm nay. Đó là một tình trạng đáng buồn cho Đất
Nước Việt Nam!
Người
Công giáo cần thức tỉnh trước những lối sống này. Tin Mừng của Chúa Giêsu dạy
chúng ta sống quảng đại, biết tôn trọng và yêu thương người khác như chính mình
(Mt 22,38-39).
4. Chủ trương duy tương đối
Còn
có một thách đố lớn hơn đối với Niềm Tin mà Đức Giáo Hoàng Biển
Đức XVI luôn cảnh báo: đó là chủ trương duy tương đối. Chủ trương duy
tương đối khiến cho con người hôm nay không còn muốn chấp nhận các chân lý
tuyệt đối nữa, không quy chiếu và sống theo một chuẩn mục luân lý hay giá
trị đạo đức nào nữa. Tất cả là tương đối và mỗi người có thể thay
đổi các chân lý và sống theo những chọn lựa và chuẩn mực cá nhân. Đây là sai
lầm của những sai lầm khác của con người hôm nay.
Để
chống lại lối sống này, người Công Giáo được mời gọi trở về với các chân lý Đức
Tin, trung thành với các giá trị Tin Mừng và kiên nhẫn thực hành trong mọi hoàn
cảnh sống của mình.
Thay lời kết
Trên
đây là những thách đố của Đức Tin mà chúng ta có thể kể ra. Những lối sống
và não trạng trên không chỉ phổ biến nơi các nước phát triển trên thế giới,
nhưng chúng đã và đang len lõi vào các ngõ xóm, các xứ đạo của Việt
Nam. Đức Tin của người Kitô Hữu như con thuyền giữa biển đang bị đong đưa,
trôi dạt bởi những làn sóng đó.
Đức
Giáo Hoàng Biển Đức XVI có lý khi khẳng định: “Chúng ta đang phải đối diện với một cuộc khủng hoảng đức tin sâu xa,
một sự mất ý thức tôn giáo là điều tiêu biểu cho một trong những thách thức lớn
nhất đối với Giáo Hội ngày nay”. Theo Đức Thánh Cha, nguyên nhân sâu xa
của các cơn khủng hoảng này là do khủng hoảng Đức Tin. Hơn bao giờ hết, con
người cần có Thiên Chúa. Nếu không có Thiên Chúa, trần gian sẽ biến thành hỏa
ngục (Phát biểu tại Assisi nhân ngày cầu nguyện cho hòa bình 27-10-2011).
Có
lẽ đây là một trong những lý do chính mà Đức Giáo hoàng quyết định mở Năm Đức
Tin cho toàn thể Giáo Hội hoàn vũ. Năm Đức Tin là thời gian và cơ hội quý báu
giúp mọi Kitô Hữu Việt Nam “tái khám phá hành trình Đức Tin để luôn làm nổi bật
niềm vui và lòng hăng say mới của việc gặp gỡ Đức Kitô” đồng thời, “khơi dậy
nơi mỗi tín hữu khát vọng tuyên xưng Đức Tin trong sự toàn vẹn và mới niềm xác
tin được đổi mới, trong niềm tín thác và hy vọng” (Tự sắc Porta Fidei, số 2 và
9).
Ngày
khai mạc Năm Đức Tin tại Giáo Phận Vinh 14/10/2012.
Lm
Phêrô Nguyễn Văn Hương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét